โอว์ว้าวว!! สูตรลับ การทำ “ข้าวมันไก่แบบมินิ” ที่สามารถทำทานเองได้ และยังอร่อยด้วย!!

***********************************************************************








จะเรียกว่าสอนหลานทำก็ไม่เชิง เป็นเพียงแค่ว่าเราร่วมมือกัน หยิบนั้นหยิบนี่ทำด้วยกันระหว่างปู่กับหลานแค่นั้นเอง ช่วงนี้ปิดเทอม หลานน้อย ป.1 กำลังจะขึ้น ป. 2 หรือที่สล่าปู่เรียกเขาว่ามือ5 มาตลอดในการโพสต์กระทู้ ไม่ต้องไป โรงเรียนและจะไม่มีการเรียนพิเศษใด ๆ ที่เกี่ยวกับการเขียนการอ่าน ยกเว้นกิจกรรมเสริมทักษะเป็นอย่าง ๆ เท่านั้น
            วันนี้เราตกลงกันว่าจะทำข้าวมันไก่  เริ่มตั้งแต่ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ไปจ่ายตลาด ได้น่องติดสะโพก 2 ชี้น  หัวไชเท้า หัวเล็ก ๆ 1 หัว  ใช้เงินทั้งหมด 85 บาท
ด้วยงบแค่นี้ต้องถือว่าเป็นแบบมินิ  แต่พอสับออกมามันไม่งั้นสิ  เต็มจานขนาดใหญ่เลย
o4ful1tzxP2QHz7YnWv-o          สล่าปู่ไม่ได้คาดหวังว่าสอนให้เขาทำเป็น  เพียงแต่ให้มีส่วนร่วมมีความภูมิใจและถ้ามันซึมซับให้เขามีใจรักในการทำอาหาร แค่นี้ก็โอเคแล้ว  ดู ๆ เขาก็ตื่นเต้นนะ
เริ่มจากเอานำไก่และเครื่องในมาคลุกกับเกลือป่น  แล้วล้างน้ำสะอาดพักไว้  จากนั้นก็นำไปต้มอย่างง่ายคือใส่น้ำในหม้อกะให้ท่วมไก่ ใส่เกลือป่น ขิงแก่ทุบ  รากผักชี  พอน้ำเดือดแล้วแล้วเอาไก่และเครื่องในลงต้ม (ตอนต้มไก่ไม่ได้ถ่ายรูป)
o4furw3zav6wUs61Pmx-oระหว่างต้มไก่ก็เตรียมหุงข้าว  ขิงแก่ซอยแว่น  กระทียมทุบแค่แหลก  ข้าวซาวน้ำสะเด็ดน้ำเตรียมไว้
o4fv0taubJPzq2WzLkZ-oo4fv1hfept6Czg8d2kZ-oเจียวน้ำมันไก่ จากมันไก่และหนังติดมันแม่ค้าแถมให้
o4fv21ata1QjlA3P14s-oน้ำมันออกได้ที่ตักกากมันออก แล้วเอาขิงแก่กับกระทียมลงเจียวไม่ต้องถึงกับเหลือง เอาข้าวสารลงผัดให้น้ำมัน เคลือบซึมเข้าในเมล็ดข้าวสักพัก  ตักน้ำซุปใส่ลงไปผัดต่ออีกหน่อยแล้วถ่ายลงหม้อหุงข้าว  แล้วใช้น้ำซุปต้มไก่ ใส่ลงไปกะให้พอดี ปรุงรสด้วยเกลือป่นให้ออกเค็มนิด ๆ (เคยมีคนแนะนำไว้ว่าให้ใส่นมสดลงไปจะช่วยให้เวลา ข้าวสุกแล้วเมล็ดจะสวยใส ….ไม่ได้ใส่หรอกครับมานึกได้ตอนนี้เอง)o4fv9jff67mzsbSq6yb-oo4fva1j38J76dO627Kg-oต้มไก่ได้ครึ่งทางตักเครื่องในออกแล้วต้มไก่ต่อ ใช้ส้อมจิ้มดูว่าสุกถึงในแล้ว  เอาลงน๊อคน้ำเย็นใช้เกลือป่นลูบพักไว้
o4fvm7asoep1D83IlG0-oตั้งใจทำแบบชุดเล็ก ๆ เป็นกิจกรรมเพลิดเพลินกับหลาน  แต่พอสับใส่จานต้องบอกว่าอื้อฮือ ทำไมเยอะขนาดนี้
o4fvpvj4yp8w006lJYs-oo4fvqr42jskzV3ox77U-oo4fvrlj5cqZ7HwSHedO-oo4fvs0txuQHYhALUcBm-oข้าวสุกตักใส่ถ้วย  รสชาติได้นะแต่ข้าวดูเมล็ดไม่สวยน่าจะเป็นข้าวใหม่และดูไม่ฉ่ำด้วย
o4fvxcaunK01oWV4UdQ-oน้ำซุปหวานหอมครับ  หลังจากตักไก่ออกแล้วบี้บ๊วยดองใส่ลงไป 2 เม็ด  กลมกล่อมขึ้นเยอะ
o4fw132jiCbLDLbfY74-oน้ำจิ้ม  ขิง กระเทียม  พริกขี้หนูสด  สับ ๆ  ใส่รวมกับเต้าเจี้ยวบด  น้ำตาล มะนาว ซิอิ๊วดำ น้ำซุปนิดหน่อย  ทำไปงั้นแหละ
แม่ครัวน้อยไปใช้แม๊กกี้แทนo4fw5t2gjiVCfAk5T8B-oรีบชิมและชื่นชมผลงานที่ตัวเองมีส่วนร่วมอย่างมีความสุข  แม้อากาศรอบกายจะร้อนเอามาก ๆ สำหรับทุกวันนี้
o4fwak2gpIxJUqg8Dlt-o

o4fwb9j314sXvs8BDTt-oo4fwbt2eqbG3sPY6zVU-oo4fwc82gzTW0lTcX4zj-o        ก็ได้ทั้งความเพลิดเพลินและอิ่มหนำสำราญ สำหรับกิจกรรมในยามว่างกับเด็ก ๆ ในช่วงปิดเทอม อยากเชิญชวนถ้ามีโอกาสก็ลองหาทางใกล้ชิดกับพวกเขาแบบนี้ บางครั้งผลมันอาจจะยังไม่เกิด ในวันนี้แต่ถ้าค่อย ๆ ซึมซับให้เขาคงจะเกิดผลในวันหน้าได้
ขอบคุณที : สมาชิกพันทิป สล่าปู่ 




















ปิดที่นี่ สปอนเซอร์





****************************************ปลาย******************************* เรียนทั้งหมดของผู้เข้าชมที่รัก! ผมขอบคุณมากสำหรับการเยี่ยมชมบล็อกของฉัน! ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อหาเนื้อหาที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดสำหรับทุกท่าน! กรุณามีความโชคดี! จาก thaihigg !!! :)
Previous
Next Post »